Monday, March 23, 2015

Tìm hiểu các loại xe có mặt trên thị trường

Thị trường xe đạp điện đang có sự phân hóa rõ ràng hơn mặc dù bên cạnh vẫn có rất nhiều dòng xe không rõ nguồn gốc khiến cho người dùng khó lựa chọn. Theo đánh giá chung thì có rất nhiều hãng xe và mỗi hàng lại có rất nhiều dòng xe khác nhau. Ngoài xe đạp điện chính hãng thì các dòng xe có nguồn gốc và nhập từ Trung Quốc là rất nhiều. Với những dòng xe tiêu thụ trên thị trường thì có khoảng gần 20 loại xe đạp điện với khoảng 70 mẫu mã khác nhau.

Mức độ đa dạng của xe đạp điện trên thị trường thể hiện ở mức độ đa dạng về mẫu mã, thiết kế tới cách thức hoạt động. Có những loại xe hoạt động theo phương thức gắn moto kéo đơn giản tới những loại được thiết kế tinh gọn, đẹp và nhỏ nhắn. Xét trên phương diện lưu điện thì xe đạp điện được phân làm 2 loại chính là xe chạy bằng ắc quy và xe chạy pin. Nói chung xe chạy bằng ắc quy có giá thấp hơn so với xe chạy pin nhưng đổi lại xe loại này có trọng lượng lớn, thời gian sử dụng ngắn hơn và quãng đường đi được cũng ngắn hơn so với xe chạy pin.


Thời kỳ ban đầu xe đạp điện có thiết kế khá đơn giản nhưng càng ngày xe điện càng có thiết kế tinh tế và phức tạp hơn. Nhiều dòng xe hiện nay có thiết kế mẫu mã và cách thức hoạt động tương tự như xe tay ga. Nhiều dòng xe có moto gắn dưới gầm và sang trọng không kém gì các loại xe đắt tiền khác. Xe đạp điện có thể sử dụng tới phương thức đạp chân nhưng hầu như các thiết kế đều không chú trọng tới điều này nhiều và việc đi xe đạp điện thì không ai muốn sử dụng tới bàn đạp cả.

Các hãng xe điện trong nước và xe đạp điện nước ngoài cũng đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Không giống với nhiều mặt hàng khác thì xe đạp điện trong nước lại đang chiếm được rất nhiều lợi thế trước xe nhập ngoại. Chẳng hạn như thương hiệu xe đạp điện HKBike đang là thương hiệu trong nước được rất nhiều người sử dụng, tin tưởng. Bên cạnh đó các hãng xe điện nước ngoài, xe nhập khẩu cũng tỏ ra khá lấn át khi tung ra rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng cũng nhận được sự đón nhận lớn từ người tiêu dùng.

Bên cạnh sự cạnh tranh giữa các hãng xe điện chính hãng thì phần còn lại của thị trường là của xe điện Trung Quốc. Xe Trung Quốc mặt dù thời gian sử dụng ngắn, đi nhanh hỏng nhưng do có mức giá rất rẻ lại công thêm có nhiều mẫu mã bắt mắt cho người dùng lựa chọn nên vẫn chiếm được thị phần nhất định. Người mua xe cũng nên chú ý tới các dòng xe từ Nhật như Honda, Yamaha..vì các hãng xe này chưa có phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Các dòng xe gắn mác các hãng này có giá rẻ hầu như là hàng nhái. Thực tế giá xe điện của các hãng lớn này thường từ 20-30 triệu đồng đa phần là không phù hợp với túi tiền của người Việt.

Xe chạy pin nhỏ gọn và có nhiều lợi thế
Người dùng khi mua xe cũng cần chú ý. Với xe đạp điện chạy bằng ắc quy thì thời gian sạc trung bình khoảng 5 tiếng và đi được 30-40km. Sau một thời gian sử dụng thì quãng đường đi cũng sẽ giảm dần. Với xe chạy pin thời gian sạc trung bình khoảng 4 tiếng quãng đường trung bình đi được 50-60km và có thời gian sử dụng ổn định cũng như "dài hơi" hơn. Một số bệnh thường gặp với xe đạp điện đó là ắc quy yếu, bộ sạc không vào điện hoặc bị kẹt tay ga. Nếu xe gặp vấn đề thì nên mang xe tới trung tâm bảo hành chính hãng để được sửa chữa tốt nhất.

Theo đánh giá trung thì dù xe trung quốc có mẫu mã bắt mắt, giá tốt nhưng chất lượng đa phần rất kém. Người tiêu dùng vẫn chọn dòng xe này do chưa có sự hiểu biết đúng về xe điện. Nhiều người khi mua xe về lại thay ắc quy tốt có giá khá cao, tính ra chi phí cũng tương đương với các dòng xe chính hãng khác. Nhưng bù lại mất nhiều thời gian sửa chữa và cũng không mang lại sự hài lòng khi sử dụng.

Tìm hiểu các loại xe có mặt trên thị trường Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyen Toan

0 nhận xét:

Post a Comment