Tuesday, March 10, 2015

Hướng dẫn sạc điện đúng cách cho xe đạp điện

Về cơ bản thì sử dụng xe đạp điện khá là đơn giản. Theo đó người dùng chỉ cần sạc pin và đi tương tự xe tay ga. Tuy nhiên để hiểu và sạc pin đúng cách sẽ giúp cho xe của bạn có thể vận hành được tốt hơn, đi được xa hơn và pin cũng sẽ sử dụng được lâu dài. Sau đây hãng xe HKBike sẽ hướng dẫn bạn cách sạc pin đúng nhất dành cho xe đạp điện.

Ắc quy hoặc pin là bộ phận quan trọng trên xe đạp điện, là bộ phận cung cấp năng lượng cho xe có thể hoạt động. Nếu biét đúng cách sạc bạn có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng của pin hoặc ắc quy. Với dòng xe chạy ắc quy thường tuổi thọ cũng thấp hơn pin trung bình khoảng 2 năm. Trong khi đó tuổi thọ trung bình của pin thường gấp 3 lần, khoảng 6 năm. Để sạc điện tốt cho pin bạn cần làm như sau.


Đầu tiên lấy pin ra khỏi xe đạp điện, khi sạc nên để pin trên mặt phẳng, thăng bằng, cấm một đầu phích điện vào bình còn đầu kia nối với bộ phận sạc điện. Sau đó cắm bộ phận này với nguồn điện. THông thường các dòng xe hiện nay đều sử dụng dòng 220v nên rất dễ để sử dụng. Trong quá trình sạc bạn tuyệt đối không được dốc ngược bình, điều này với ắc quy thông thường rất dễ gây hư hỏng.

Cách thứ 2 đơn giản hơn và mọi người vẫn hay dùng là sạc trực tiếp điện vào pin hoặc ắc quy trên xe. Sau khi nối hoàn tất điện vào bình và cắm điện vào dòng điện, quan sát đèn báo của bộ phận sạc. Nếu thấy có đèn báo thì chứng tỏ có điện vào xe đang được sạc. Nếu không thấy sáng cần cắm lại các đầu dây và thử lại, cũng có thể cục sạc đã bị hỏng và cần phải mang đi kiểm tra nếu đèn vẫn không sáng.


Thời gian sạc của xe đạp điện trung bình từ 4-8 giờ. Tùy thuộc vào loại lưu điện là pin hay ắc quy. Trung bình thời gian sạc của ắc quy cũng lâu hơn so với pin. Khi pin đầy bộ phận đèn báo của bộ sạc sẽ chuyển sang màu xanh để thông báo cho người dùng là quá trình nạp đã hoàn tất. Các dòng xe điện hiện nay cũng được thiết kế thông minh với bộ phận sạc điện. Sau khi bình đã nạp đầy quá trình sạc sẽ bị ngắt, đây là cơ chế tự bảo vệ giúp cho pin hoặc ắc quy không bị ảnh hưởng dù bạn có sạc quá lâu.

Mặc dù việc sạc cũng không có gì phức tạp lắm nhưng những lưu ý sau đây bạn cần phải chú ý

  • Tránh xa tầm tay trẻ em trong quá trình sạc điện
  • Chỉ nên sử dụng bộ phận sạc phù hợp với công xuất của xe. Những thông số này đều được ghi rõ ràng từ nhà sản xuất. Trong trường hợp thay sạc mới thì phải chú ý tới điều này.
  • Tránh rơi vỡ hay hư hỏng tỏng quá trình sử dụng bình, đặc biệt là ắc quy có thể dẫn tới dập, tràn axit ra ngoài gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Tránh xe nước hay các loại dung dịch rơi hay thấm vào bộ phận sạc điện của xe, nên sạc nơi khô ráo thoáng mát
  • Trong trường hợp thấy có biểu hiện lạ như có mùi khét, bình quá nóng thì cần dừng ngay việc sạc xem lại xem có chập điện ở đâu hay không. Nếu không thấy dấu hiệu gì bất thường thì phải mang tới nơi bảo hành để được bảo hành nhanh chóng.

Hướng dẫn sạc điện đúng cách cho xe đạp điện Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyen Toan

0 nhận xét:

Post a Comment