Wednesday, July 29, 2015

Thực hư chuyện không nên sử dụng pin Lithium tại Việt Nam

Thời gian gần đây, có một số trang web bán xe đạp điện đưa ra thông tin: Không nên sử dụng xe đạp điện sử dụng pin Lithium tại Việt Nam vì một số lý do khác nhau. Thực hư của các thông tin này như nào? độ chính xác đến đâu? Hãy cùng phân tích trong bài viết ngay dưới đây.

Công nghệ pin Lithium hiện đang được sử dụng trên các dòng xe đạp điện thế hệ mới. Với những cải tiến vượt trội so với ắc quy, loại xe sử dụng pin lithium được đặc biệt yêu thích. Hãng tiên phong ứng dụng công nghệ này vào xe đạp điện Việt Nam chính là HKbike. Đây là nhà sản xuất độc quyền sử dụng pin Lithium công nghệ FLIP tại thị trường Đông Nam Á.

Công nghệ pin này được phát triển đầu tiên bởi các nhà sản xuất nước ngoài. Tại các quốc gia phát triển, xe đạp điện đều sử dụng pin lithium thay vì ắc quy như các mẫu xe trên thị trường hiện nay của chúng ta. Do đó, khẳng định rằng, chất lượng pin rất tốt.

Không nên dùng vì điều kiện giao thông không tốt?

Pin Lithium và ắc quy?

Một số nhà sản xuất xe đạp điện bình ắc quy cho rằng: Pin này dùng ở nước ngoài bền hơn vì đường xá tốt, thời tiết thuận lợi. Còn ở Việt Nam nhiều ổ gà, ổ voi khiến pin bị sóc, thi tiết xấu dễ chập cháy. Điều này đưa ra một cách khá khiên cưỡng bởi:

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam đã được nâng cấp và cái tiến rất nhiều, nhất là ở các đô thị lớn. Các con đường đa phần đã được trải nhựađổ bê tông. Do đó, không thể có chuyện vì hạ tầng kém mà pin kém đi. Thứ hai, Khí hậu Việt Nam so với các quốc gia khác được xếp vào diện ôn hòa, không khắc nghiệt. Ở các nước châu Âu, mùa đông lạnh âm độ, mùa hè nóng lên tới 40 độ.

Giá thành cao?

Các cụ ta có câu “đắt sắt ra miếng” và đây là câu giải thích chính xác trong trường hợp này. Giá của một viên pin lithium khoảng từ 3,5 – 5 triệu đồng. Trong khi đó xe sử dụng acquy thay chỉ phải mất 1 triệu 500 ngàn đồng/ 1 bộ acquy 48v (4 bình acquy). Tuy nhiên, ắc quy chỉ có độ bền từ 6 tháng – 2 năm trong khi pin lithium đi được 2 – 5 năm. Quãng đường đi được cũng khác nhau. Xe đạp điện ắc quy đi được xa nhất hiện nay thuộc về HKbike là 70km với sản phẩm CAP – A. Còn pin lithium đi được tới 90km/ lần sạc là kỷ lục của Zinger Extra.

Khó mua

Đây là một trong những lý do cửa hàng đưa ra để thuyết phục khách hàng nên dùng xe ắc quy. “Pin Lithium mua rất khó - muốn có hàng thay thế pin khách hàng phải đợi từ 15 đến 30 ngày để vận chuyển pin từ nước ngoài về. Còn acquy thì bạn có thể đến bất cứ nơi nào bán xe đạp điện hoặc linh kiện thay thế dễ dàng”. Điều này là hoàn toàn sai lầm. ví dụ, bạn mua sản phẩm của HKbike, khi bạn muốn thay thế, hãy đến bất kỳ 130 showroom nào trên cả nước, nhân viên kỹ thuật sẽ giúp bạn thay thế nhanh chóng.

Thực hư chuyện không nên sử dụng pin Lithium tại Việt Nam Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyen Toan

0 nhận xét:

Post a Comment